"The Secret Lives of Customers" เป็นเรื่องราวของนักสืบการตลาด ซึ่งดำเนินเรื่องผ่านขั้นตอนการทำงานของสองตัวละครสุดขั้ว ระหว่าง "อเล็กซ์" ผู้ไม่ปฏิเสธเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ เขายอมรับว่าเทคโนโลยีมีความสำคัญ เพียงแต่เขาไม่ละทิ้ง อีกทั้งยังยึดมั่นและเชื่อมั่นในวิธีการทำงานที่เรียบง่าย แต่คงไว้ซึ่งประสิทธิภาพ และ "จอร์แดน" อัจฉริยะผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เธอสามารถประยุกต์ความรู้ด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาจัดการข้อมูลได้ทุกประเภท ทุกรูปแบบเธอเป็นคนเปิดกว้างและพร้อมที่จะเรียนรู้ทุกสิ่ง "เดวิด สกอตต์ ดันแคน" จะพาผู้อ่านไปพบกับประสบการณ์การเป็นนักสืบการตลาดที่สนุก น่าติดตาม ผู้อ่านจะได้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เลนส์แต่ละแบบในการมองตลาด ซึ่งเดวิดได้อธิบายให้เข้าใจง่ายผ่านกรณีศึกษาและบทสรุปที่กระชับ ชัดเจน นอกจากเราจะมองตลาดผ่านเลนส์ที่เดวิดแนะให้เราแล้ว เรายังใช้เลนส์ตัวเดียวกันนี้มองเรื่องต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของเราได้อีกด้วย ทุกปัญหามีทางออกเสมอ ขอเพียงให้เราใช้เลนส์ให้เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์ และเปิดใจยอมรับอะไรใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิตของเรา คงจะดีไม่น้อยหากเราสามารถผสานเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ากับความรู้แบบดั้งเดิมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดดังที่อเล็กซ์และจอร์แดนทำได้สำเร็จในหนังสือเล่มนี้!